วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่12 E-mail

E-mail จากออสเตรเลีย: คอลัมน์ E-Mail จาก ออสเตรเลีย (25-27 เม.ย.52)
E-mail จากออสเตรเลีย: คอลัมน์ E-Mail จาก ออสเตรเลียSource - เว็บไซต์เดลินิวส์ (Th)
Sunday, April 26, 2009 03:0154203 XTHAI XGEN XINTER V%NETNEWS P%WDN
QQQช่วงนี้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยจะเสียหายย่อยยับขนาดไหนก็ยากที่จะเดาได้ แต่คนไทยในออสเตรเลียไม่ได้นิ่งดูดาย พยายามเสริมสร้างภาพลักษณ์ดี ๆ ขึ้นมาใหม่ เป็นต้นว่า เอกอัครราชทูต บัณฑิต โสตถิพลาฤทธิ์ กำลังใช้ความพยายามอย่างสุดเหวี่ยง (ก่อนเกษียณ) เพื่อที่จะให้ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลออสเตรเลียและต่อนักธุรกิจชาวออสเตรเลียว่าเหตุการณ์บ้านเมืองของไทยมิได้มีผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนของต่างชาติ แล้ววันที่ 29 เม.ย. 2552 “ท่านทูตบัณฑิต” ก็จะพารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ไปเยือนนครบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ เพื่อพูดจาหารือกับกลุ่มนักธุรกิจชาวออสเตรเลียที่สนใจจะไปลงทุนด้านปรับปรุงการรถไฟในประเทศไทย โดยรัฐบาลของรัฐควีนส์แลนด์ได้ให้การสนับสนุนกลุ่มนักธุรกิจดังกล่าว ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ยังมีต่อประเทศไทย ว่ายังเป็นประเทศที่น่าลงทุนอยู่
QQQก่อนหน้านั้น กาญจนา นพพันธ์ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่เพิ่งกลับมาเปิดใหม่ในซิดนีย์ (หลังจากปิดไปนานหลายปี) จะเปิดฉากการรณรงค์เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยโดยการเชื้อเชิญให้นักธุรกิจชาวออสเตรเลียไปร่วมฟังสัมมนาที่จะจัดขึ้นเพื่อให้โอกาสได้พบปะพูดจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย อันประกอบด้วย สรยุทธ เพ็ชรตระกูล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.ดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.อรรชกา สีบุญเรือง-บริมเบิล เลขาธิการ บีโอไอ และ ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ รองประธาน สนง.พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผอ.ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยีของ สนง.ด้วย ... การสัมมนาแบบสัญจรนี้จะเริ่มต้น 28 เม.ย. 52 ที่โรงแรม Windsor ในนครเมล เบิร์น แล้ววันรุ่งขึ้นก็ยกทีมเคลื่อนย้ายไปที่นครบริสเบน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมไปรอสมทบทีมอยู่ที่นั่น ก่อนที่จะไปจบลงที่ซิดนีย์ในวันที่ 30 เม.ย. 52 ... นอกจากคณะเจ้าหน้าที่จากประเทศไทยแล้ว ในการประชุมสัมมนาแต่ละแห่งแต่ละครั้ง ก็มีผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเอกชนในออสเตรเลียที่เคยทำธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จกับประเทศไทยมาร่วมบรรยายและแสดงพยานหลักฐานเกี่ยวกับความสำเร็จนั้นด้วย
QQQเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 เม.ย. 52 วัดธัมมธโร ที่กรุงแคนเบอร์ราจัดงานสงกรานต์ประจำปี มีการทำบุญและการออกร้านขายอาหาร นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง เพราะนอกจากจะมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากแล้ว จอห์น ฮาร์เกรฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมผสม (Multicultural Affairs) ของออสเตรเลีย ให้เกียรติมาร่วมงาน เดินชมและชิมอาหารจากร้านต่าง ๆ ... ในส่วนของสถานทูต ฯ ได้ออกร้านขายทอดมัน ข้าวเหนียวดำเปียก และน้ำลำไย สำนักงานผู้ช่วยทูตทหารอากาศ ขายกวยจั๊บและก๋วยเตี๋ยวไก่ ทางฝ่าย สำนักงานผู้ช่วย ทูตทหารบก ขายขนมจีนน้ำยาและน้ำเงี้ยวพร้อมของหวาน ... ราย ได้จากร้านทั้งสาม บริจาคให้วัดธัมมธโรทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
QQQกลับจากไปพักผ่อนเยี่ยมครอบครัวที่จังหวัดสระแก้ว เจน บัลตัน เจ้าของ Jane's Exotic Thai Cafe ในซิดนีย์พกไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ มาเพียบ เพราะได้ไปพบปะพูดคุยกับน้องสาวคนเก่ง คติยา เผ่าพันธุ์ เจ้าของ เรด เมจิค บอร์เดอร์ ทัวร์ เตรียมลุยตลาดธุรกิจการศึกษาและการท่องเที่ยวในออสเตรเลียอีกราย
QQQขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ ปัญจมา ดิษฐปาน ที่หัวหน้าครอบครัว ปิยะ ดิษฐปาน จากไปอย่างกะทันหัน นำความโศกเศร้าอาลัยมาสู่เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ รวมทั้งสมาชิกก๊วนกอล์ฟ และกลุ่มสมาคมชาวปักษ์ใต้แห่งออสเตรเลียที่คุณปิยะได้มีส่วนร่วมเสริมสร้างอย่างแข็งขันมาโดยตลอด ... พิธีบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจศพเสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา
QQQกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียออกกฎใหม่เกี่ยวกับการนำเอาชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในออสเตรเลีย เคี่ยวและเข้มอย่างสุด ๆ ใช้บังคับตั้งแต่ 14 เม.ย. 52 เป็นต้นไป ... เจ้าของธุรกิจอย่างร้านอาหารไทยร้องกันอู้ เพราะบังคับให้ทั้งเชฟและกุ๊กต้องสอบภาษาอังกฤษ IELTS ให้ผ่านระดับ 5 ถึงจะมีสิทธิให้นายจ้างสปอนเซอร์เข้ามาทำงานได้ ... แล้วจะหาเชฟคนไทยฝีมือดีจากไหนที่คล่องทั้งพูด ฟัง อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษได้ดีถึงขนาดนั้น ... เชฟที่ยังไม่มาก็พอว่า แต่บรรดาเชฟและกุ๊กที่ทำงานอยู่ในออสเตรเลียแล้วนี่สิ พอถึงคราวต้องขอวีซ่าเพื่อทำงานต่อ จะทำยังไงกัน ? จะมีใครหรือหน่วยงานไหนบ้างที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยคนไทยที่มาทำงานในออสเตรเลียเพื่อส่งเงินกลับบ้าน ?.
"ดิ๊ด จรีดู"
nchan1@optusnet.com.au--จบ--

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น